Kết quả lập hồ sơ, cấp giấy CNQSD đất tại 02 xã Xuân Tường và Thanh Lương, huyện Thanh Chương.

26-10-2016 Chưa có bình luận »

Thực hiện nhiệm vụ của Sở Tài nguyên và Môi trường giao về việc “Đo đạc Bản đồ Địa chính, kê khai đăng ký, cấp giấy CNQSD đất, lập hồ sơ địa chính 02 xã Xuân Tường và Thanh Lương – huyện Thanh Chương”. Sau một thời gian tập trung  nhân lực và vật lực đến nay sản phẩm cơ bản đã hoàn thành. Kết quả:

  1. Xã Thanh Lương:

– Tổng số hồ sơ kê khai 2928 hồ sơ/13 xóm

– Tổng số Giấy chứng nhận đã cấp: 2417 Giấy, tỷ lệ đặt 83% so với hồ sơ đã lập.

  1. Xã Xuân Tường:

– Tổng số hồ sơ kê khai 2069 hồ sơ/10 xóm

– Tổng số Giấy chứng nhận đã cấp: 1410 Giấy, tỷ lệ đặt 68% so với hồ sơ đã lập.

a1

Kiểm tra sản phẩm cấp giấy CNQSD đất xã Thanh Lương.

Công đoạn kê khai đăng ký cấp giấy CNQSD đất, lập hồ sơ địa chính 02 xã Thanh Lương, Xuân Tường gặp hết sức khó khăn. Là đơn vị thực hiện trước nhất theo luật đất đai năm 2014 trên địa bàn huyện Thanh Chương, nên trong quá trình thực hiện có nhiều nội dung phải bổ sung như: Phương án dồn điền đổi thửa của Xã, quy định về số bộ hồ sơ và đặc biệt là việc xác định thời hạn sử dụng đất nông nghiệp ghi trên giấy CNQSD đất. Vấn đề xác định thời hạn sử dụng đất nông nghiệp ghi trên GCN đã tốn mất rất nhiều công sức của Trung tâm, từ người sản xuất trực tiếp đến phòng Đo đạc – Địa chính và phó Giám đốc phụ trách. Thông qua nghiên cứu luật đất đai, các văn bản hướng dẫn, xem xét sản phẩm cấp giấy đã được kiểm tra nghiệm thu tại các đơn vị thực hiện trên địa bàn tỉnh, điều kiện thực tế khi áp dụng luật đất đai năm 2014, Trung tâm đã có nhiều buổi thảo luận với Văn phòng ĐKQSD đất, Phòng Tài nguyên huyện Thanh Chương, tuy nhiên Thanh Chương vẫn không chấp nhận, Trung tâm đã đề nghị Sở hướng dẫn cụ thể, tuy nhiên Sở cũng chỉ nhắc lại các điều khoản của Luật, Nghị Định, Thông tư, không hướng dẫn thực tế, sự việc phải kéo dài hơn 05 tháng. Cuối cùng Giám đốc Trung tâm phải tổ chức một buổi làm việc để đi đến thống nhất.

Bản chất của sự việc là xác định “việc cấp giấy chứng nhận sau dồn điền đổi thửa theo Chỉ thị 08 của Ban Thường vụ tỉnh ủy là cấp đổi hay cấp lần 2”. Mọi người thống nhất là cấp đổi điều này cũng đúng Thông tư 24/2014/TT-BTNMT (điều 10) cũng như Sở đã nghiệm thu ở các xã khác.

Mọi việc đến nay đã ổn thỏa tuy nhiên, thời gian hoàn thành sản phẩm cấp giấy CNQSD đất tại 02 xã chưa đạt được như mong muốn.

Với kết quả đó, VPĐK QSD đất, Phòng TN và MT huyện Thanh chương đánh giá Trung tâm là đơn vị tư vấn có trách nhiệm cao, luôn bám sát địa bàn, phối hợp chặt chẽ với địa phương trong công việc. Trung tâm đang trình kiểm tra nghiệm thu sản phẩm cấp Sở trong tháng 10/2016./.

Hoàng Khánh Lập – Phòng Đo đạc – Địa chính

Comments are closed.