Hội nghị Thẩm định Kế hoạch sử dụng đất năm 2019 của các huyện Nghi Lộc, Quỳnh Lưu, Diễn Châu, thị xã Hoàng Mai

28-11-2018 Chưa có bình luận »

          Thực hiện Luật Đất đai 2013, Nghị định số 43/2014/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành một số điều của luật đất đai, Thông tư 29/TT-BTNMT và chỉ đạo của UBND tỉnh tại công văn số 5782/UBND.NN ngày 06/5/2018 về việc lập Kế hoạch sử dụng đất năm 2019 cấp huyện. Để phục vụ cho công tác giao đất, cho thuê đất, thu hồi đất trên địa bàn các huyện thị năm 2019, UBND các huyện Nghi Lộc, Quỳnh Lưu, thị xã Hoàng Mai đã phối hợp với Trung tâm Kỹ thuật Tài nguyên và Môi trường lập kế hoạch sử dụng đất năm 2019.

          Trong 02 ngày 20,21/12/2018, hội đồng thẩm định cấp tỉnh do Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì đã tổ chức Hội nghị thẩm địnhcho huyện Nghi Lộc, Quỳnh Lưu và thị xã Hoàng Mai. Đây là những huyện có nhiều biến động đất đai hàng năm lớn của tỉnh, là khu vực thuộc địa bàn xây dựng của KKT Đông Nam, ưu tiên dành quỹ đất thu hút các dự án đầu tư phát triển kinh tế. Đồng thời với việc ưu tiên cấp bách đưa dự án “Đường bộ cao tốc Bắc Nam, phía Đông, đoạn Nghi Sơn – Diễn Châu và đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt vào KHSD đất năm 2019 trên địa bàn tỉnh Nghệ An, trong đó có các huyện Nghi Lộc, Quỳnh Lưu và thị xã Hoàng Mai.

image001Đ/c Thái Văn Nông – Phó Giám đốc Sở TNMT – Phó Chủ tịch hội đồng thẩm định
Chủ trì hội nghị

          Theo lịch, 3 huyện do trung tâm thực hiện tư vấn là các đơn vị được thẩm định nằm trong tốp đầu của tỉnh.

          Tại các buổi thẩm định, dưới sự chủ trì của đồng chí Thái Văn Nông – Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường – Phó Chủ tịch Hội đồng thẩm định, UBND các huyện, thị và đơn vị tư vấn đã trình bày báo cáo kế hoạch sử dụng đất năm 2019 và giải trình các ý kiến góp ý của các thành viên Hội đồng thẩm định.

          Hội nghị đã tập trung làm rõ các nội dung: đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch sử dụng đất năm 2018; mức độ phù hợp của kế hoạch sử dụng đất năm 2019 đối với điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất cấp huyện, cấp tỉnh đã được phê duyệt; mức độ phù hợp với định hướng phát triển kinh tế xã hội trên địa bàn; tính khả thi của kế hoạch sử dụng đất gồm khả năng đầu tư để thực hiện các công trình, dự án, khả năng thực hiện việc thu hồi đất và các giải pháp tổ chức thực hiện.

          Về cơ bản, Hội đồng thẩm định thống nhất với phương án đưa ra; các chỉ tiêu sử dụng đất của phương án là hợp lý, đáp ứng được các mục tiêu phát triển kinh tế – xã hội của huyện, thị;Phương án lập kế hoạch sử dụng đất được lập theo đúng các quy định hiện hành và phù hợp với điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất các cấp đã được phê duyệt.

          Bên cạnh đó, Hội nghị cũng chỉ rõ kết quả thực hiện các công trình, dự án của kế hoạch sử dụng đất năm trước đạt tỷ lệ thấp (Hoàng Mai đạt 33,08%, Nghi Lộc đạt 23,08%, Quỳnh Lưu đạt 26,82%). Trong đó, một trong những nguyên nhân chính là tiến độ thực hiện các công trình dự án còn chậm do thiếu vốn đầu tư cũng như các vướng mắc về thủ tục pháp lý.

          Đồng chí Thái Văn Nông, Phó Chủ tịch Hội đồng thẩm định, chủ trì hội nghị kết luận: Hội đồng thẩm định cho phép thông qua KHSD đất 2019 của các huyện Nghi Lộc, Quỳnh Lưu, thị xã Hoàng Mai. Đồng thời, yêu cầu UBND các huyện, thị và đơn vị tư vấn tiếp thu các ý kiến góp ý, rà soát danh mục công trình dự án có tính khả thi và hoàn thiện dự thảo trình sở Tài nguyên Môi trườngtrước ngày 28/12/2019 để xem xét hoàn thiện hồ sơ trình cấp có thẩm quyền phê duyệt./.

TH: Phòng Quy hoạch – Địa giới

 

Comments are closed.