Góp phần xây dựng nông thôn mới

01-12-2015 Chưa có bình luận »

Ngày 18/11/2015 xã Hùng Sơn, huyện Anh Sơn long trọng tổ chức lễ đón nhận bằng công nhận đạt chuẩn NÔNG THÔN MỚI đây là xã đầu tiên trong các xã của huyện Anh Sơn thực hiện thành công Nghị quyết số 26-NQ/TW của BCH trung ương Đảng khóa X “Về nông nghiệp, nông thôn, nông dân”, Quyết định số 800/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2010 – 2020 và Kế hoạch ban hành kèm theo Quyết định số 3875/QĐ-UBND ngày 31/8/2010 của UBND tỉnh Nghệ An về Kế hoạch thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới tỉnh Nghệ An giai đoạn 2010 – 2020. Đây là một quá trình nỗ lực rất lớn của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Hùng Sơn.

p1

Đồng chí Đinh Viết Hồng – Phó Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen cho cá nhân đạt thành tích xuất sắc trong công tác xây dựng nông thôn mới

Góp phần thành công to lớn đó đóng góp của sở Tài nguyên và Môi trường mà trực tiếp là Trung tâm Kỹ thuật Tài nguyên và Môi trường. Ngay từ năm 2012 sở Tài nguyên và Môi trường (TNMT) đã chỉ đạo lập Thiết kế kỹ thuật – Dự toán trình UBND tỉnh phê duyệt để triển khai thực hiện việc Đo đạc thành lập bản đồ, kê khai đăng ký lập hồ sơ địa chính, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng (GCNQSD) đất cho nhân dân. Đồng thời sở TNMT cũng đề xuất UBND tỉnh giao cho Trung tâm kỹ thuật TNMT trực tiếp thi công. Đến nay đã hoàn thành được sở TNMT nghiệm thu tháng 10/2015. Kết quả diện tích đo đạc là 1192,8 ha, lập được 1807 hồ sơ xin cấp GCNQSD, cấp được 1730GCNQSD đất cho các hộ gia đình cá nhân sử dụng đất. Tỷ lệ GCNQSD đất được cấp trên số hồ sơ xin cấp GCNQSD đất đạt 93% – tỷ lệ cao nhất trong số các xã thực hiện công việc này tại tỉnh Nghệ An từ trước đến nay (theo đánh giá của các cán bộ phòng Đo đạc – Bản đồ sở TNMT). Và Hùng Sơn cũng là xã đầu tiên của huyện Anh sơn hoàn thành tất cả các nội dung đo đạc, lập hồ sơ địa chính, cấp GCNQSD đất cho nhân dân được sở TNMT triển khai năm 2012 đến nay.

p2

Trung tâm Kỹ thuật TN&MT chụp hình lưu niệm với UBND Xã Hùng Sơn

Quá trình thực hiện được Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Hùng Sơn ghi nhận đánh giá cao. Tại buổi nhận bằng công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới,trao đổi với đồng chí phó chủ tịch UBND tỉnh Đinh Viết Hồng, ông Võ Văn Hiền bí thư đảng ủy xã đã nói: “Sự đóng góp của Trung tâm Kỹ thuật Tài nguyên và Môi trường rất quan trọng và có giá trị lâu dài. Xã đã được cấp bìa gần hết diện tích, đặc biệt nhất là cấp được bìa đất kịp thời diện tích đất trồng chè cho nhân dân – mong muốn hàng chục năm nay của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã” trước sự chứng kiến của Lãnh đạo sở Nông nghiệp và Nông thôn, bí thư huyện ủy, chủ tịch UBND huyện Anh Sơn và các thành phần có mặt. Quả thực điều đó sát sườn với Hùng Sơn!

Đầu tiên là việc xã biết sử dụng hiệu quả bản đồ địa chính nên việc hiến đất của dân đã được ghi nhận và biểu dương kịp thời bằng số liệu, giá trị cụ thể. Việc thực hiện giải phóng mặt bằng để xây dựng các công trình giao thông, thủy lợi, công trình xây dựng khác được thực hiện lên bản đồ công khai, khách quan, dân chủ nên dân được tham gia góp ý bằng hình ảnh trực quan, thấy trước được vẻ đẹp của quê hương nên dân đồng tình cao.
Mặt khác, với các xã nghèo như Hùng Sơn để những năm gần đây có giá trị sản xuất tăng bình quân hàng năm 13,2%, tốc độ tăng trưởng bình quân 11,4% và việc xây dựng nông thôn mới chủ yếu là nhờ huy động sức dân là bước đột phá. Với các xã nghèo thì việc phát triển kinh tế gặp hết sức khó khăn vì điều kiện quan trọng và tiên quyết là thiếu vốn, khi có GCNQSD đất “bìa đỏ” dân thì có điều kiện thực hiện các giao dịch bảo đảm, để vay vốn lớn làm ăn nhất là đầu tư làm kinh tế theo mô hình sản xuất hàng hóa, vươn lên sản xuất lớn.
Việc cấp GCNQSD đất trồng chè gặp muôn vàn khó khăn do khu vực này trước đây được quy hoạch đất lâm nghiệp và đã được giao đất, cấp GCNQSD đất cho người sử dụng, nhiều thửa đất chuyển đổi chủ sử dụng hoặc biến động ranh giới, diện tích sử dụng chưa thực hiện chỉnh lý biến động, việc chuyển đổi sang trồng chè thực hiện theo nghị quyết đại hội Đảng bộ huyện nhưng chưa làm thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng từ đất lâm nghiệp v.v… vì vậy không chỉ phòng TNMT huyện mà phòng chuyên môn của sở TNMT cũng lúng túng. Tuy nhiên trước sự nhiệt tình của các cán bộ Trung tâm Kỹ thuật, phòng TNMT, Văn phòng đăng ký QSD đất huyện, UBND xã đã cùng tập trung nghiên cứu kỹ các quy định của Nhà nước các cấp, yêu cầu thực tế quản lý sử dụng đất trên địa bàn tỉnh, với kinh nghiệm về lập hồ sơ cấp GCNQSD đất,Trung tâm đã tư vấn cho UBND huyện Anh Sơn và các phòng liên quan thực hiện thành công trọn vẹn.
Đây thực sự là đóng góp có ý nghĩa cho quá trình xây dựng nông thôn mới của xã là việc làm “cho cần câu”để địa phương, nhân dân “câu cá”. Thiết tưởng sở TNMT cần đẩy mạnh nhiệm vụ này để có nhiều đóng góp hơn nữa cho các xã trên địa bàn tỉnh đang gặp khó khăn. Nhất là tập trung đôn đốc, cải tiến quy trình, phương pháp, để tiến độ lập hồ sơ địa chính cấp GCNQSD đất sau đo đạc bản đồ địa chính nhanh hơn, tỷ lệ hồ sơ được cấp GCNQSD đất cao hơn. Chính những hộ gia đình chưa được cấp GCNQSD đất phần lớn là những hộ khó khăn, cần vốn, họ cần nhất những sự hỗ trợ của tư vấn, của Nhà nước.


Hồ Công Thắng

Comments are closed.